Tìm kiếm tin tức

 
 

 

Nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân
Ngày cập nhật 12/05/2023
Giao diện mới DVCTT thuận tiện, dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn cho người dân

Sau khi triển khai dự án “Sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 của người dân qua cổng dịch vụ công tỉnh” do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tài trợ, DVCTT của tỉnh được nâng cấp rõ rệt. DVCTT được thực hiện trên giao diện mới, thuận tiện, dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn cho cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp (DN). Đặc biệt, giao diện có tích hợp chức năng chuyển đổi chữ sang giọng nói khi tra cứu TTHC, đồng thời tích hợp điều khiển giọng nói đơn giản để tìm kiếm TTHC.

Tạo thuận lợi cho người dân

Tại Trung tâm HCC huyện Phong Điền, sau khi được cán bộ Trung tâm hướng dẫn, anh Phan Thiện, hội viên Hội Người mù huyện Phong Điền đã hoàn thành thủ tục xác định lại mức độ khuyết tật bằng hình thức trực tuyến. Anh Thiện chia sẻ, thay vì dùng bàn phím để nhập vào nội dung, anh kích chuột vào biểu tượng micro có sẵn trên giao diện để đọc nội dung cần tìm kiếm. “Ít phải dùng thao tác chuột và đánh chữ nên tiện lợi hơn với người có thị lực yếu như tôi”, anh Thiện nói.

Đối với gia đình anh Lê Ngọc Khánh, tổ dân phố 4, phường An Cựu có 15 phòng trọ với 20 người thuê đến từ nhiều tỉnh, thành nên thường xuyên thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê trọ. Từ khi được tiếp cận DVCTT, thay vì đến trực tiếp trụ sở, anh Khánh nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công. Anh cho biết: “Giờ ngồi tại nhà tôi cũng có thể nộp hồ sơ. Thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến không những tiết kiệm được thời gian mà còn có thể chủ động theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình”.

Ngoài ra, chức năng tìm kiếm trên cổng DVCTT cũng được nâng cao, gợi ý cho người dùng các thủ tục ngay khi gõ các từ khóa, hỗ trợ tìm kiếm cả tiếng Việt không dấu. Với cụm từ tiếng Việt không dấu, cổng DVCTT phiên bản mới vẫn gợi ý đúng thủ tục mà người dùng mong muốn tìm kiếm. Các gợi ý này được sắp xếp theo mức độ liên quan của từ khóa mà người dùng cần tìm kiếm.

Giúp người dân tiếp cận nhiều hơn

Bên cạnh nâng cấp các phần mềm, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng được chú trọng. Trung tâm PVHCC tỉnh đã thiết lập các kênh facebook, zalo, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT. Đảm bảo thường xuyên, liên tục tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi, tin nhắn hỗ trợ, hỏi đáp, tư vấn hướng dẫn, phản ánh, kiến nghị về các nội dung liên quan đến giải quyết TTHC cũng như hỗ trợ người dân tiếp cận DVCTT. Ngoài ra, nhiều đơn vị chủ động thành lập các tổ hỗ trợ số hóa cộng đồng, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

 

 

 

Tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho các thành viên tổ công nghệ số
theo Đề án 06 tại xã Quảng Công, huyện Quảng Điền

Ông Phạm Quang Trí, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết, hiện trung tâm đang phối hợp với Trường đại học Khoa học Huế thực hiện đề tài “Xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ AI để tiếp cận dịch vụ HCC trực tuyến trong chính quyền điện tử tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, dự kiến kết thúc vào tháng 9 tới. Trong đó, tập trung nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng hệ thống tương tác thông minh (AI chatbot). AI chatbot sẽ hỗ trợ người dân với độ tin cậy, tính sẵn sàng cao, tốc độ phản hồi nhanh, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với DVCTT; đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh.

“Đề tài này khi áp dụng sẽ giảm thời gian chờ đợi cho người dân; cung cấp cho người dân thông tin và hỗ trợ một cách thuận tiện, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công. Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân lực, giúp cơ quan hành chính Nhà nước tiết kiệm chi phí vận hành, giảm tải công việc cho cán bộ công chức, giúp họ tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn”, ông Phạm Quang Trí cho biết thêm.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.894 DVC trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó có 454 DVC trực tuyến mức độ 3 và 1440 DVC trực tuyến mức độ 4; 377/454 DVCTT mức độ 3 có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 83%); 349/1440 DVCTT mức độ 4 có phát sinh hồ sơ (tỷ lệ 24%); Đã giải quyết 359.259 hồ sơ DVC mức độ 3 và 4 (có 278.531 hồ sơ mức độ 3; có 80.728 hồ sơ mức độ 4).

Đã cung cấp 1.903 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương lên Cơ sở dữ liệu TTHC quốc gia. Tính đến ngày 25/11/2022, 1.456 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã được tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chiếm tỉ lệ 76.5% vượt mục tiêu tăng 20% so với năm 2021 theo yêu cầu Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ.

 

 
 
 
 
 
thuathienhue.gov.vn
https://thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 18.619.825
Truy câp hiện tại 8.371