Tìm kiếm tin tức

 
 

 

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Sáng kiến tham gia dự thi CCHC: Hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã
Ngày cập nhật 09/09/2022

Tên sáng kiến:Hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã”.

1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến

- Tính cấp thiết:

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trên bàn tỉnh. Cho đến nay, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên; trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với hơn 900 dịch vụ; hơn 1.300 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đối với địa bàn xã Quảng An, thời gian qua đã triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tuyên truyền cung ứng dịch vụ công trực tuyến mực độ 3, 4 để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 còn rất hạn chế, chưa đạt chỉ tiêu đề ra hàng năm từ đó ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công tác CCHC của xã. Hạn chế này một phần do công tác tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự đến với người dân. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng, điều kiện tiếp nhận công nghệ thông tin của một số bộ phận người dân chưa cao. Chính vì thế người dân, doanh nghiệp chưa tiếp cận được thông tin, cũng như chưa biết được cách thức sử dụng hình thức dịch vụ công trực tuyến. Yêu cầu cấp thiết đặt ra là cần phải hỗ trợ người dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến để người dân, doanh nghiệp biết được lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cũng nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Vì vậy, UBND xã Quảng An đề xuất giải pháp “Hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã” để giải quyết vấn đề nêu trên.

- Tính đổi mới của đề tài, sáng kiến:

Thời gian qua, các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến chủ yếu được thực hiện qua công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến thông qua bài tuyên truyền trên Đài truyền thanh, thông tin đăng tải trên Trang thông tin điệu tử hoặc tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung nên khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của người dân còn hạn chế. Nhưng với giải pháp “Hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã” là công chức sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ từng tổ chức, công dân truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia khi tổ chức, công dân, doanh nghiệp đến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã để giải quyết các TTHC đã thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

2. Giải quyết vấn đề

- Thực trạng và những vấn đề cần phải được giải quyết:

UBND cấp xã hiện có 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 91 TTHC đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp qua môi trường mạng. Qua rà soát, hiện UBND xã có 31/130 TTHC có phát sinh hồ sơ, trong đó có 23/31 TTHC có phát sinh hồ sơ đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Theo thống kê, trên Hệ thống xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh, từ ngày 31/7/2021 đến 01/8/2022, UBND xã Quảng An đã tiếp nhận và giải quyết 1.623 hồ sơ TTHC, trong đó lượng hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 86 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 5,2%.

Qua thực trạng nêu trên, có thể nhận thấy, tại xã Quảng An, số lượng hồ sơ thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo mức độ 3, 4 còn rất ít so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; nhiều người dân, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm dịch vụ này. Nguyên nhân là do thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của người dân vẫn phổ biến; hồ sơ chủ yếu giải quyết trong ngày; người sử dụng còn e ngại vấn đề bảo mật thông tin. Quan trọng hơn, vẫn còn nhiều người dân chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin; khả năng sử dụng, cập nhật internet còn thấp; chưa có các điểm bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Vì vậy, cần từng bước thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy và nộp trực tiếp của người dân bằng cách trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến để người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến, phấn đấu tiến tới “giải quyết TTHC không gặp mặt, thanh toán không dung tiền mặt”.

- Giải pháp, biện pháp để giải quyết vấn đề đặt ra:

 Nhằm mục tiêu để người dân và doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến cũng như phấn đấu nâng tỉ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần xây dựng chính quyền số và dịch vụ đô thị thông minh UBND xã Quảng An đề xuất giải pháp như sau:

Khi tổ chức, công dân có nhu cầu đến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã để giải quyết các TTHC đã thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thì công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã sẽ tiến hành hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia vào tất cả các ngày làm việc trong tuần bằng cách hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân scan các văn bản, giấy tờ; hướng dẫn thực hiện đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản vào hệ thống Cổng Dịch vụ công tỉnh hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống phần mềm Dịch vụ công của tỉnh, quốc gia. Trên cơ sở đó giúp công dân, tổ chức nắm được các bước thực hiện để tự thực hiện việc đăng ký giải quyết TTHC cho những lần tiếp theo mà không cần đến trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

- Khả năng ứng dụng: Với giải pháp này sẽ áp dụng được với các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu giải quyết các TTHC đã được cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

- Các giải pháp, biện pháp để triển khai:

+ Đầu tư 01 máy tính có kết nối Internet, 01 máy Scan để phục vụ cho việc hướng dẫn công dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

+ Xây dựng sơ đồ hóa, hình ảnh minh họa các bước đăng ký, đăng nhập tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến cũng như các bước thực hiện nộp hồ sơ trực để người dân, doanh nghiệp khi nhìn vào sơ đồ, hình ảnh có thể hiểu và thực hiện được các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Sơ đồ, hình ảnh được bố trí ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, giúp người dân có thể theo dõi và làm theo hướng dẫn.

+ Xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức trong việc hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến; giao chỉ tiêu phấn đấu số lượng hồ sơ được nộp trực tuyến cho từng lĩnh vực cụ thể theo tháng, định kỳ hàng tháng, có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện của từng cá nhân có liên quan, xem xét lấy kết quả thực hiện các nhiệm vụ nêu trên làm căn cứ đánh giá, xếp loại đối với công chức.

+ Hình thành các điểm phục vụ bưu chính đáp ứng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân theo Quyết định số 1127/QĐ-BTTTT ngày 22/6/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc công bố các chỉ tiêu thuộc tiêu chí thông tin và truyền thông của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

3. Kết luận

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là một giải pháp hữu hiệu trong tiếp nhận và giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước, là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC và triển khai chính phủ điện tử, chính phủ số. Thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến sẽ dần tạo nhận thức và thói quen sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thời gian đến sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và nâng cao chỉ số CCHC tại địa phương. Đây là một trong những thành công góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương xã nhà.

UBND xã Quảng An
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Công khai TTHC
 
Phản ánh-kiến nghị
 
Rà soát, kiểm soát Thủ tục hành chính
 
Tin tức khác
 
Tình hình giải quyết TTHCC
 
Văn bản QPPL
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 17.185.115
Truy câp hiện tại 1.623