Tìm kiếm tin tức

 
 

 

Thường trực HĐND huyện thông báo kết quả giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện
Ngày cập nhật 05/11/2013

               Thực hiện chương trình giám sát năm 2013 của HĐND huyện, Kế hoạch công tác năm 2013 của Thường trực HĐND huyện, theo Quyết định số 38/QĐ-HĐND ngày 16/9/2013 của Thường trực HĐND huyện, đồng chí Lê Quang Ngọc-Phó Chủ tịch HĐND huyện đã chủ trì Đoàn giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2013 trên địa bàn huyện.  Kết quả như sau:

          Cải cách hành chính được coi như một nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta thường xuyên đưa ra đường lối chỉ đạo và ban hành các chính sách trong lĩnh vực này. Công tác cải cách hành chính không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một cấp chính quyền, một lĩnh vực nào mà nó là nhiệm vụ chung và có thể nói là hàng đầu của toàn thể bộ máy chính trị, các cấp chính quyền và nhân dân. Bám sát các nội dung, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, giai đoạn 2011-2020 và tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Trong thời gian qua, UBND huyện cũng đã quan tâm ban hành và triển khai thực hiện một số chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Qua triển khai thực hiện, nhìn chung đã có nhiều chuyển biến theo chiều hướng tích cực, từng bước đi vào chiều sâu và đã đem lại một số kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn đang từng bước đi vào nề nếp; số thủ tục hành chính sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, đa số cán bộ, công chức, viên chức được tuyển dụng, bổ nhiệm mới đều đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định; công tác đánh giá, luân chuyển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được đổi mới và đi vào nề nếp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng được nâng lên, đã tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quản UBND xã Quảng An, đồng thời từng bước triển khai thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát, Thường trực HĐND huyện nhận thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là:

1. Lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc thực hiện công tác cải cách hành chính, chưa đặt nhiệm vụ cải cách hành chính lên vị trí hàng đầu. Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai còn thiếu đồng bộ, chưa quyết liệt, thiếu thường xuyên.

            2. Nhận thức của cán bộ, công chức, thậm chí là của cán bộ lãnh đạo của một số cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính vẫn còn hạn chế, có khi đồng nhất hoá việc cải cách hành chính với cải cách thủ tục hành chính nên chỉ coi trọng đến hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và lề lối làm việc mà không chú tâm đến 06 nội dung còn lại. Chẳng hạn như công chức tư pháp của phần lớn các xã, thị trấn chỉ chú trọng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính, còn hạn chế trong việc tham mưu truyên truyển, phổ biến pháp luật, tham mưu rà soát các văn bản quy phạm pháp luật;.

            3. Việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tại các xã, thị trấn còn gặp một số sai sót. Bộ phận tham mưu chưa phân biệt được đâu là văn bản quy phạm pháp luật nên một số văn bản ban hành không đúng thể thức, việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn như: một số văn bản có quy định chế tài xử phạt, bắt buộc thực hiện lại ban hành ở dạng thông báo (Quảng Công), một số quyết định, nghị quyết không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật (Quảng An- trong 9 tháng đầu năm 2013 ban hành đến 74 văn bản quy phạm pháp luật)…

            4. Công tác tuyên truyền trên nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và của người dân trên lĩnh vực cải cách hành chính chưa được quan tâm đúng mức.

            5. UBND các xã thị trấn chưa xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015. Một số xã, thị trấn có ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 nhưng nội dung còn chung chung, chưa xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện.

6. Phần lớn các xã, thị trấn đến nay vẫn chưa ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan hoặc có ban hành nhưng nội dung không cụ thể, rõ ràng, khó tổ chức thực hiện. Công tác kiểm kê tài sản hàng năm cũng chưa được các địa phương thực hiện theo quy định.

7. Bộ phận một cửa của huyện và một số địa phương chưa bố trí đủ công chức chuyên trách, trình độ năng lực chuyên môn còn hạn chế, tính chuyên nghiệp chưa cao. Việc thực hiện các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

UBND huyện đã ban hành Quy chế tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND huyện theo Quyết định số 711/2013/QĐ-UBND ngày 18/1/2013, nhưng việc triển khai thực hiện Quy chế này chưa được thực hiện nghiêm túc. Thiếu sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chuyên môn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong việc tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Vì vậy, hồ sơ trễ hẹn và quá hẹn chíêm tỷ lệ quá cao, đặc biệt là ở cấp huyện.

Trong 10 tháng đầu năm 2013 (tính đến ngày 29/10/2013), Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận 1716 hồ sơ các loại. Trong đó có 110 hồ sơ đang thụ lý; 938 hồ sơ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn-chiếm 58,4%; 589 hồ sơ trễ hẹn-chiếm 36,7% và 79 hồ sơ quá hẹn-chiếm 4,9%. 

8. Cơ sở vật chất của một số địa phương, đơn vị còn yếu, bố trí, sắp xếp chưa khoa học (thiếu trang thiết bị, phòng làm việc…). Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã chưa đáp ứng yêu cầu về quy mô, diện tích, trang thiết bị còn thiếu và chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính một số nơi còn hình thức, thiếu hòm thư góp ý…

9. Tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, thiếu đồng bộ. Hiện nay, trên toàn huyện mới có UBND xã Quảng An đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào thực hiện cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

10. Một số địa phương hợp đồng cán bộ còn tuỳ tiện. Việc đánh giá cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là tại các địa phương còn chung chung, hình thức, không bám vào các tiêu chí phân loại.

11. Mặc dù có chuyển biến nhưng ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, công chức còn yếu (đặc biệt là ở cấp xã ). Việc thực hiện Chỉ thị số 51/2012/CT-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2012 của UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh chưa được thường xuyên. Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức đi sớm, về muộn; sử dụng thời gian làm việc vào việc riêng như ăn sáng, uống cà phê; uống rượu, bia trong giờ hành chính,…

Trên cơ sở đánh giá những mặt đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, Thường trực HĐND huyện đã đưa ra một số kiến nghị, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện nhẳm thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. ( Phương Dung )

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 17.417.940
Truy câp hiện tại 1.276